Lối đi nào cho BĐVN và V.League 2021

Tạm hoãn Vleague 2021 vì dịch Covid19

Giải không thể diễn ra vì dịch bệnh bùng phát là điều không ai mong muốn bởi quá nhiều thiệt hại cho các CLB, Cầu thủ, HLV mà các CLB và Báo chí đã nói rất nhiều. Bản thân BTC Giải (VPF, VFF) cũng rất đau đầu tìm phương án tổ chức để đảm bảo chuyên môn cho Giải, cho ĐTQG mà phải đảm bảo an toàn theo đúng quy định phòng chống dịch từng địa phương cũng như cả nước, các quy định đó gồm:

  1. Không tập trung quá 2-5-10… tuỳ từng địa phương áp dụng các Chỉ thị khác nhau hạn chế đi lại.
  2. Không tổ chức các hoạt động thể thao, lễ hội… tập trung đông người.
  3. Áp dụng các biện pháp ngăn chặn di chuyển, cách ly từ 14-21 ngày với người đến và đi qua các địa phương có dịch.
  4. Toàn bộ các lực lượng CA, CS, Y tế, Quân đội,… tập trung kiểm soát và dập dịch.
  5. Hiện đã có khoảng 20 tỉnh thành bùng phát dịch, trong đó có các tỉnh đặc biệt căng thẳng. Hầu hết đều xó các CLB tham dự V.League.
  6. Các CLB bóng đá tại Việt Nam không phải đối tượng được ưu tiên tiêm Vaccine trong thời điểm hiện tại. Việc tiếp cận vaccine là hạn chế, không phải CLB nào cũng được tiêm, mà để tiêm được 2 mũi theo quy định càng là điều không thể lúc này.
  7. Đã tập trung một nơi thì chỉ TPHCM hoặc Hà Nội sẽ có đủ CSVC và sân bãi để tổ chức thì đang vướng dịch rất căng thẳng.
  8. ĐTQG thì đá suốt từ tháng 9/2021 tới tháng 1/2022. Chưa tính AFF Cúp cuối năm và U23 Châu Á.
Sân Thiên Trường - V.League vượt qua Covid 2020
Sân Thiên Trường – V.League vượt qua Covid 2020

Dù còn nhiều, tuy nhiên với 8 vấn đề trên thôi đã khiến V.League không thể diễn ra theo kế hoạch. Vậy BTC và CLB có thể làm gì để V.League có thể diễn ra? Đây là câu chuyện của VFF với hàng loạt giải đấu từ hạng Nhì và các Giải trẻ, Bóng đá Nữ, Bãi biển, Futsal… chứ không chỉ là V.League 1, V.League 2 và Cúp QG mà VPF đang tổ chức.

Giải đấu bị hoãn thì các CLB ở V.League được coi là mạnh về tiềm lực tài chính và nhận được sự quan tâm cũng vất vả than trời chứ nói gì các CLB hạng thấp hơn và các trung tâm đào tạo sẽ khó khăn cỡ nào. Vậy nên hầu hết các CLB đều muốn HUỶ Giải thay vì HOÃN và Cầu thủ sẽ là người thiệt thòi nhất (bài sau mình sẽ viết).

Sân Thiên Trường - V.League vượt qua Covid 2020
Sân Thiên Trường – V.League vượt qua Covid 2020

Với tình hình hiện tại, người hâm mộ bình thường cũng có thể thấy rằng để V.League tiếp tục và kết thúc trọn vẹn trong năm 2021 (chắc chắn không thể trước 31/10 thời điểm Vàng cho các CLB liên quan hợp đồng mình sẽ nói riêng ở Bài sau) thì phải đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  1. Dịch bệnh phải được kiểm soát ở mức độ an toàn tại các tỉnh có CLB tham dự Giải hoặc địa phương đảm bảo được cho công tác thi đấu tập trung tất cả các CLB trong 1,5-2 tháng. Giờ có lẽ chỉ còn hy vọng ở Hà Nội và Tỉnh lân cận kiểm soát tốt dịch thì mới đủ CSVC và sân bãi để tổ chức tập trung (Mỹ Đình, Hàng Đẫy, Thanh Trì, VFF 2 sân, Hà Đông, Viettel 2 sân có thể cả PVF 3 sân). Quan trọng là Hà Nội có cho đá hay không???
  2. Địa phương đủ điều kiện nói trên PHẢI ĐỒNG Ý cho phép thi đấu tập trung trong tình trạng bong bóng. Cái này lại liên quan ĐTQG với quy định của AFC, Fifa trong phòng dịch.
  3. Địa phương cho phép tổ chức tạo điều kiện ÁP DỤNG CƠ CHẾ RIÊNG CHO CÁC CLB đến tham dự giải từ di chuyển, ăn ở tới thi đấu, không phải cách ly theo các quy định hiện hành.
  4. Các cầu thủ của tất cả CLB đều được tiêm vaccine, giờ chỉ mong một mũi để bớt khả năng phải dùng máy thở khi nhiễm bệnh cũng là tốt rồi.
  5. Các CLB chung tay với BTC trong việc thi đấu tập trung trong tình trạng bong bóng, không khán giả để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Chấp nhận đá dồn các trận trong thời gian ngắn.
  6. Công tác phòng chống dịch, kiểm soát dịch vẫn sẽ áp dụng tại nơi thi đấu tập trung cũng như ăn ở của các CLB trong suốt quá trình tổ chức Giải, kể cả trước trận đấu.
  7. Các CLB phải chấp nhận trong quá trình tập trung và thi đấu nếu có bất cứ cầu thủ nào hay HLV được phát hiện dương tính hay khả năng bị nhiễm bệnh sẽ BẮT BUỘC PHẢI NGHỈ THI ĐẤU VÀ CÁCH LY. Đảm bảo an toàn cho phần còn lại của Giải. Tức là các CLB chấp nhận thi đấu dù tổn thất lực lượng kể cả là cầu thủ tốt nhất của mình. Việc này tương tự như các Giải đấu trên thế giới đã thực hiện.
  8. VFF và VPF phối hợp điều phối và phân bổ lịch thi đấu phù hợp giữa V.League và ĐTQG làm nhiệm vụ. Việc thi đấu tập trung tại Hà Nội cũng giúp ĐTQG tập hợp quân để tập huấn với ông Park Hang Seo dễ dàng hơn, ít phải di chuyển nên việc lây lan dịch bệnh cũng sẽ ít khả năng hơn.

Nếu đáp ứng được 8 vấn đề trên thì khả năng V.League sẽ tiếp tục diễn ra để giảm thiệt hại cho các CLB cũng như BĐVN là rất cao. Làm được việc này thì sẽ có cơ hội cho VFF tiếp tục tổ chức an toàn cho các Giải hạng Nhì, các Giải trẻ, Bóng đá Nữ, Bãi biển, Futsal… Đây sẽ là điều tuyệt vời nhất cho tất cả.
Nếu không đáp ứng được 8 vấn đề cơ bản trên thì việc HOÃN/HUỶ Giải là điều khó tránh khỏi.

kk

V.League 2020 thi đấu không khán giả
V.League 2020 thi đấu không khán giả

Việc BTC (VPF) căn cứ vào thực tế để đề xuất hoãn V.League tới tháng 2/2022 để xin ý kiến các CLB là phù hợp. BONG BÓNG NÊN ĐƯỢC ÁP DỤNG. Rất có thể trong thời gian hoãn Giải nếu các điều kiện tổ chức tập trung được đảm bảo khi dịch được kiểm soát. BTC và các CLB hoàn toàn có thể họp bàn và thống nhất để tổ chức Giải sớm hơn.

Trên đây là ý kiến cá nhân của mình về việc V.League có thể tiếp tục diễn ra trong thời điểm hiện tại cho tới cuối năm 2021 hay không mà thôi. Bản thân mình đang quản lý CLB hạng Nhì Hoà Bình FC cũng rất đau đầu vì Giải đã hoãn và chưa biết bao giờ được thi đấu trở lại. Toàn đội vẫn đóng quân tập kín, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch tối đa. Suốt 4-5 tháng qua các HLV và Cầu thủ chưa được về địa phương thăm gia đình.

Bài sau mình sẽ viết một số vấn đề khó khăn của BTC, CLB, Cầu thủ liên quan tới Hợp đồng, tài chính,… thời điểm vàng kết thúc 31/10. Cầu thủ sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất nếu HUỶ Giải, không có Hiệp hội cầu thủ để bảo vệ mình!